Được tạo bởi Blogger.

CHUẦN BỊ VÀO LỚP MỘT: HỌC GÌ/CHƠI GÌ TRONG KÌ NGHỈ HÈ, KINH NGHIỆM ĐĂNG KÍ TUYỂN SINH TRỰC TUYẾN CHO CON

Ngày 31/5/2019, bạn Xốp chính thức Tốt nghiệp bậc Mẫu giáo - Mầm non.


Ngày 1/7/2019, mình hoàn thành thủ tục đăng ký nhập học trực tuyến cho con bậc Tiểu học và nộp những hồ sơ cần thiết tại nhà trường.

Ngày 2/8 tới, bạn Xốp sẽ chính thức bước vào bậc Tiểu học, đến trường nhận lớp, nhận cô, làm quen với các bạn mới.

Quả là một giai đoạn thay đổi quan trọng trong cuộc đời của con. Vì bạn Xốp là con đầu lòng, nên mọi trải nghiệm đầu tiên của con cũng là những trải nghiệm đầu tiên của mẹ. Mình không khỏi háo hức, hồi hộp và cũng không kém phần rạo rực khi cùng con bước sang một trang mới trong cuộc đời.

Sau một kì nghỉ hè "dài hơi" nhất của con từ trước đến nay (2 tháng) - mình muốn làm một post tổng hợp và review ngắn cũng như giải đáp các thắc mắc của mọi người về việc học hè, chọn trường, đăng kí trường cho con, chuẩn bị đồ dùng học tập v.v.. để bố mẹ nào quan tâm có thể tham khảo.

PHẦN I
HỌC GÌ BỔ ÍCH TRONG KÌ NGHỈ HÈ?
KINH NGHIỆM ĐĂNG KÍ  TUYỂN SINH TRỰC TUYẾN CHO CON

Mình đã có bài viết tổng hợp những địa chỉ học ngoại khóa hay ho, bố mẹ có thể tham khảo tại Hà Nội, trên Facebook Page Mrs.Méo. Mọi người có thể vào link này để đọc. (Link)

Đầu tiên, nói về việc học hè trước nhé!

Bạn Xốp trong năm học cuối của trường mẫu giáo vẫn duy trì học Tiếng Anh tại trung tâm ngoại ngữ và học Toán tư duy A+.

Mình thấy hai lớp học ngoại khóa này khá tốt. Tuy nhiên, vì địa điểm học Toán tư duy A+ hơi xa nhà một chút, cộng thêm với việc chỉ có giờ học vào buổi tối, nên đến chiều khi đi học về (bậc mẫu giáo) bạn khá cập rập: ăn nhẹ - tắm rửa - đi học. Bố mẹ cũng phải phân chia lịch đưa đón bạn, thậm chí còn phải nhờ ông bà đón hộ những hôm bận việc. Thời tiết mùa hè thì nắng nóng, đường phố đông đúc, nhưng cũng lại mưa giông bất chợt... Vì thế, sau 3 khóa học ở A+ (khoảng 9 tháng), mình quyết định xin nghỉ cho con để sắp xếp lại lịch học sao cho phù hợp và sẽ cân nhắc đến chuyện học tiếp sau. Con kết thúc việc học ở A+ vào cuối tháng 5/2019 - vừa đúng thời gian bắt đầu nghỉ hè.

Với việc học Tiếng Anh, mình vẫn duy trì, và thậm chí đã quyết định đóng tiền học cho con đến hết năm 2019 sang đầu năm 2020 (nhân dịp trung tâm có đợt giảm giá cộng tháng học :D). Không biết mọi người như thế nào, nhưng mình quan niệm cho con đi học ngoại khóa để con học vui là chính, không o ép. Chất lượng của trung tâm Apollo mình đánh giá khá ổn. Con theo kịp tiến độ học trên lớp, giao tiếp tốt (ở những câu đơn giản) và vốn từ vựng khá.

Mình không đặt nặng vấn đề Tiếng Anh phải trôi chảy nhuần nhuyễn như người bản địa vì:

1. Cấp 1 con sẽ vào học trường Công lập, không còn học trường Tư thục hoặc Quốc tế nữa nên thời gian dành cho Tiếng Anh sẽ không nhiều (ví dụ như trường Tư hoặc Quốc tế sẽ có vài lựa chọn kiểu 100% dùng Tiếng Anh hoặc 50% dùng Tiếng Anh, nhưng Công lập theo mình biết thì là không).

2. 90% con dành thời gian nói Tiếng Việt, sống trong môi trường Tiếng Việt, vì vậy cho con đi học Tiếng Anh mình chỉ đặt mục đích duy trì thói quen học tiếp xúc với Tiếng Anh một cách tự nhiên, dựa trên nền tảng 3 năm học mẫu giáo tại Vinschool có thời lượng Tiếng Anh trên lớp tương đối nhiều, con nghe nói khá ổn, mình không quá kì vọng con phải nói trôi chảy hay phải giao tiếp tốt, phải thi nọ thi kia để được bằng nọ bằng kia. Không hiểu sao nhưng nhiều lúc mình muốn để con tự nhiên phát triển, cho thoải mái!

Nghỉ hè cũng là thời gian để cho con có cơ hội rèn luyện sức khỏe với những môn thể thao lành mạnh. Và năm nay là năm đầu tiên vợ chồng mình đăng kí cho con đi học bơi. Nơi bọn mình cho con đi học là Trung tâm bơi lội Aqua Tots có hệ thống trên toàn thế giới.

Phải nói là chi phí ở đây tương đối đắt, thời lượng học thì không nhiều (30 phút/lần học), tuy nhiên cơ sở vật chất sạch sẽ, giáo viên nhiệt tình và kiên nhẫn. Trình độ của con là cấp độ 3/8 ở Aqua Tots, và giáo viên cũng nói luôn ngay từ đầu là con sẽ không thể biết bơi sau 1 khóa học ở đây (24 buổi) được, mà chỉ giúp con dạn dĩ với nước cũng như tập các phản xạ tự vệ khi gặp nước để tự cứu bản thân - vốn là một điều mà vợ chồng mình cần vì bạn Xốp tương đối... nhát nước :D

Cuối cùng, khoảng từ giữa tháng 3, vợ chồng mình có xin cho con đi học lớp "chuẩn bị tâm thế vào lớp 1" của 1 cô giáo dạy ở trường Tiểu học mà con định vào học. Lớp học diễn ra tuần 1 buổi, và khi kết thúc tháng 5 các con sẽ được nghỉ 2 tuần rồi tiếp tục học 2 buổi/tuần/2 giờ đồng hồ. Địa điểm cũng gần nhà, tiện đưa đón nên mình không thấy vấn đề gì. Học phí thì cực kì dễ chịu, một tháng học 8 buổi rơi vào khoảng 600k.

Có nhiều bố mẹ quan niệm khá "cứng" về việc cho con đi học trước chương trình lớp 1. Nhưng mình đã theo dõi quá trình học của con ở lớp của cô, thì bài tập chủ yếu là những thứ con đã được học ở mẫu giáo rồi. Bao gồm tập cầm bút viết đúng, tập tư thế ngồi học đúng, tập viết, tập đánh vần... hết! Cô không hề dạy thứ gì quá cao siêu, khó khăn hay áp lực với con cả.

Phiếu tập viết tại lớp "Chuẩn bị tâm thế vào lớp 1" của bạn Xốp. Thường bạn được 7 điểm, sau khi học được gần 2 tháng thì có cố gắng đã được 8. Mình không đặt nặng điểm số, miễn sao khi con làm bài tập ngồi nghiêm túc, và điểm là thực chất do con có được.

Quan trọng nhất theo mình là cô rèn tính nết, sự nghiêm chỉnh, chỉn chu khi ngồi học. Để các con quen dần với việc học lớp 1, thay vì sự tự do và thoải mái như ở bậc mẫu giáo.

Một số cô giáo nếu có điều kiện còn tổ chức dạy bán trú tại nhà nếu bố mẹ có nhu cầu. Nhưng cô giáo mình tìm học cho con thì không tổ chức, và gia đình mình cũng không có nhu cầu nên mình thấy như vậy là ổn.

Một hoạt động khá bổ ích mà mình đã cùng con làm trong mùa hè này đấy là tham gia một số hoạt động nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường và đặc biệt là phân loại và tái chế đồ nhựa. Con đã cùng mẹ chuẩn bị 20 túi nylon sạch góp cho các cô chú Tò he để phục vụ cho triển lãm Hành tinh Nhựa (mà sau đó mình cũng dành 1 ngày nghỉ phép để đưa con đến xem triển lãm), biết giữ lại vỏ hộp sữa - sữa chua sau khi dùng, tráng trụng sạch và để vào đúng nơi quy định trong nhà để mẹ đem đi tái chế...


Mình có bài viết chi tiết cách giúp mọi người trong gia đình cùng tham gia tái chế bằng việc set up những điểm "đựng đồ tái chế" quanh nhà, mọi người có thể lên page tham khảo nhé! (Link

Nói thêm một chút về lý do tại sao mình lại chọn trường Công lập cho con học thay vì học tiếp ở trường Tư thục hoặc Quốc tế, hoặc theo học lên bậc Tiểu học của Hệ Vinschool (nơi con đã học Mẫu giáo).

Thứ nhất là do đối diện nhà mình là trường Tiểu học, con có hộ khẩu đúng tuyến và chất lượng của trường Tiểu học khu nhà mình rất ổn (trường mới xây khang trang, đẹp, chất lượng giáo viên có tiếng và đạt Chuẩn Quốc gia đã nhiều năm). Vị trí và điều kiện rất thuận lợi cho con đi học mà không phải chạy vì trái tuyến hoặc mất công bố mẹ đưa đón - đó là điểm cộng lớn nhất!

Thứ hai là vợ chồng mình có tư tưởng không giống với những bố mẹ khác. Bọn mình quan niệm bậc Mẫu giáo thì nên chọn cho con trường đắt một chút, lớp học ít cháu để các cô có thời gian chăm sóc cẩn thận. Nhưng đến bậc Tiểu học, khi cá tính của con dần hình thành, sự tự lập cũng cần được rèn luyện, thì việc cho vào học các trường Tư thục hoặc Quốc tế tạo cho bọn mình cảm giác các con được "chiều" quá. Môi trường xung quanh toàn các bạn gia đình có điều kiện, nhà to ô tô đẹp, các thầy cô dịu dàng nhẹ nhàng... trong khi cái bọn mình muốn là con được học trong một môi trường hòa đồng, muôn hình vạn trạng, đủ mọi điều kiện - để các con hiểu rằng xã hội không phải toàn màu hồng, và các con may mắn như thế nào so với các bạn đồng trang lứa. Đồng thời học trong trường công lập với sĩ số lớp nhiều bạn sẽ giúp con có điều kiện tiếp xúc với các bạn cùng trang lứa, mỗi bạn một tính cách, tập sống chung với tập thể và tuân theo quy tắc sinh hoạt trong một tập thể tốt hơn, nâng cao tính tự giác và tự lập hơn.

Thứ ba, bọn mình thấy chi phí học các trường Tư và Quốc tế quá đắt, vượt ngoài khả năng chi trả của vợ chồng mình. Nếu như chỉ có mình bạn Xốp thì bọn mình có thể khá thoải mái, nhưng hiện tại đã có thêm bạn Thoáng - và bạn Thoáng cũng tháng 8 này sẽ nhập học mẫu giáo, vì vậy bọn mình phải cân nhắc chọn trường cho con sao cho phù hợp với điều kiện kinh tế nữa. Trong khi học trường Công lập vừa gần nhà, chi phí lại hợp lý hơn, mà ví dụ muốn cho con đi học thêm cái gì thì bọn mình có thể tự tìm trường lớp có mức học phí phù hợp và đưa con đi được.

Cuối cùng, vợ chồng mình là những người hưởng trọn vẹn 100% nền giáo dục Công của Việt Nam, và chúng mình thấy không có gì quá to tát trong việc học ở trường Công lập. Thậm chí khá vui, và nhiều thứ hay ho để học. Vì thế, bọn mình quyết định cho con vào trường Công lập và cảm thấy thoải mái với lựa chọn này (tất nhiên vẫn kèm một chút lo lắng, ai chả vậy!).

Cuối cùng, là chia sẻ kinh nghiệm đăng kí học trực tuyến và hoàn thiện hồ sơ ở trường Tiểu học của con.

Kết thúc năm học Mẫu giáo, các cô sẽ thu thập lại thông tin của bố mẹ một lần nữa để hoàn thiện hồ sơ. Nhà trường sau đó sẽ gửi email (như trường mẫu giáo con mình học) hoặc giấy báo mã số hồ sơ và mật khẩu của con vào email của bố mẹ. Mã số này sẽ được nhập vào hệ thống Tuyển sinh trực tuyến của Thành phố Hà Nội (mình không rõ ở các tỉnh thành khác có không, nhưng ở Hà Nội hiện đã triển khai được 2-3 năm gì đấy).

Mình theo dõi FB của trường Tiểu học gần nhà mình, để ngay khi có thông báo Tuyển sinh sẽ nắm bắt được thời gian và những công đoạn cần phải làm. Bạn cũng có thể tìm hiểu trước cách đăng kí trên mạng (Youtube rất nhiều), thông tin trong hồ sơ có được nhập đúng không trong khoảng thời gian từ 15/6-17/6 (khoảng thời gian chạy thử của hệ thống đăng kí tuyển sinh trực tuyến).

Ngày 1/7, dựa trên kinh nghiệm của các bạn bè đã từng đăng kí trực tuyến cho con và bị fail vào giờ cao điểm (khoảng 8-10h sáng hằng ngày), mình đặt đồng hồ lúc 0h và vào đăng kí ngay và luôn. Địa chỉ trang web: https://tsdaucap.hanoi.gov.vn/. Chỉ mất khoảng 10 phút để mình nhập mã số, tra thông tin có sẵn, bổ sung thông tin thiếu, ấn đăng kí và nhận email báo đã đăng kí thành công.

Hệ thống sẽ tự động gửi email về cho bố mẹ để thông báo đăng kí đã thành công. Kèm mã số hồ sơ và đường link tải giấy báo nhập học
Sau khi hoàn thiện phần đăng kí, mình tải giấy báo nhập học về máy. Với những thông tin nhập sai lệch, bạn có thể sửa ngay trên file này (file word) thay vì in trực tiếp trên trang web ra. Ví dụ như của mình số CMTND của mẹ là số cũ, mình đã thay bằng thẻ căn cước, nên mình sửa luôn vào trong file mềm, khi đăng kí mang theo căn cước để các cô so sánh nếu cần là ổn.

Buổi sáng cùng ngày, mình đến cơ quan, in file ra máy. So sánh lại thông tin một lần cuối. Rồi đầu giờ chiều cầm hồ sơ cần bổ sung: gồm Sổ Hộ khẩu gốc và bản photo, giấy nhập học (mới in ra và đã sửa thông tin nếu cần), giấy khai sinh của con (bản gốc và bản photo có công chứng), nếu mọi người có sai thông tin gì thì đến tận nơi cầm theo giấy tờ cần thiết để nhờ các cô sửa tại trường - rất dễ dàng và nhanh. Như ở trường chỗ nhà mình có hai máy tính và hai máy in nối mạng, các cô sẵn sàng hỗ trợ. Khoảng 15 phút là xong tất cả.

Sau khi làm xong thủ tục, nhận giấy báo nhập học, mình yên tâm đi về. Không quên rẽ qua phòng mua đồng phục và một số đồ dùng cần thiết cho con (nếu trường có bán), thứ gì còn thiếu về hai mẹ con sẽ đi mua cùng nhau sau - cũng là một trải nghiệm rất đáng nhớ.

Thư cám ơn của nhà trường gửi đến Phụ huynh sau khi hoàn thành đăng kí học cho con. Mình khá bất ngờ vì sự chu đáo này. Thường các trường chí có một giấy báo trúng tuyển hẹn ngày đến. Một điểm cộng rất lớn! Đặc biệt lại là trường Công lập :)

Mọi việc đăng kí của mình thuận lợi vì phần nhiều vì mình đăng kí đúng tuyến cho con (hộ khẩu của con nằm ở trên địa bàn phường được đăng kí học ở trường). Với những bạn học trái tuyến thì đương nhiên sẽ gặp khó khăn hơn, thậm chí phải đi đường vòng. Mình thì thấy học đúng tuyến là một cái lợi rất to (từ vị trí, địa điểm di chuyển từ nhà ra trường, thủ tục đăng kí v.v..) nên chẳng có gì phải phàn nàn.

Sau khi đăng kí thành công bố mẹ có thể check lại thông tin bằng mã số hồ sơ của con hoặc thông tin CMTND của bố mẹ trên hệ thống. Nhà trường sẽ tự động update thông tin hồ sơ của con nếu đã nhập học thành công.

Mọi người cũng lưu ý là khi cung cấp thông tin hộ khẩu của con ở đâu, thì khi lựa chọn tuyển sinh trên hệ thống sẽ automatic chọn ra những trường con được phép đăng kí nhập học, vì vậy các bố mẹ muốn đăng kí trực tuyến để học trái tuyến là không thể nhé.

Phần 1 kết thúc ở đây, ở phần hai mình sẽ chia sẻ với mọi người một số cách chuẩn bị đồ dùng học tập và góc học tập cho con ở nhà để chuẩn bị vào lớp 1 nhé!

Thân,


Không có nhận xét nào